วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

10 เรื่องเด็ด วันสอบแอดมิชชั่นของเกาหลีใต้


วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้ 3
รู้หรือไม่? การสอบแอดมิชชั่น คือ นักเรียน ม.6 ต้อง 수능 ซู-นึง แปลว่า สอบแอดมิชชั่นเข้ามหาวิทยาลัย นั้นเอง ในประเทศเกาหลี ถือเป็นวาระระดับชาติทีเดียว ! (โอ้แม่เจ้าโว้ย) และมีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้น ซึ่งตื่นเต้นและแตกต่างจากการสอบ แอดมิชชั่นในประเทศไทยบ้านเรา แน่นอน ! วันนี้ ทีนเอมไทยก็มี 10 เรื่องเด็ด วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้ มาฝากกันคะ !
ข้อมูล teen.mthai.com อ้างอิง เด็กดีดอทคอม / naver.com
วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้
วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้  ปีละครั้ง วันเดียว จบ !
การสอบแอดมิชชั่นของเกาหลีใต้ จัดแค่ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น สอบวันเดียวจบ แตกต่างจากประเทศไทย(บ้านข่อยเด๋อหล่า)ที่มีทั้งสอบ
  • GAT PAT
  • 7 วิชาสามัญ
  • O-Net
  • A-Net
แต่ถ้าได้สอบแบบเกาหลีใต้ ตายแน่ๆ รู้ผลตั้งแต่ยังไม่สอบแล้วละจ้ะ !
วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้
วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้ จะได้กำลังใจจากไอดอลเกาหลี
ในโลกโซเชียลของศิลปินเกาหลีใต้ ทุกคน จะพบว่า แทบทุกคนจะส่งข้อความให้กำลังใจและเชียร์ นักเรียนที่ต้องเข้าสอบแอดมิชชั่น ใน วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้  ทุกคนในประเทศไม่ว่า จะสอบหรือไม่สอบ จะมีส่วนร่วมมากๆๆ ดังนั้นแม้แต่พวกไอดอลทั้งหลายก็จะออกมาทวิตข้อความหรือฝากข้อความเป็นกำลังใจให้แก่ผู้เข้าสอบ เรียกว่าอ่านหนังสือสอบเหนื่อยแค่ไหน แค่เห็นไอดอลที่เราปลื้มส่งกำลังใจมาให้ก็หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งแล้วล่ะเนาะ ฮ่าๆๆๆ
(ไม่องไม่อ่านมันละหนังสือ รอข้อความทวิตจากไอดอลดีกว่า ^^ )
วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้
วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้ ฮอตพอกับข่าวเลือกตั้ง !
ใน วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้ นั้น สื่อจะให้ความสนใจวินาที:วินาที ฮอตฮิตพอๆกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี ดีเบท กันซะอีก อัพเดตกันสดๆว่า วิชาไหนเริ่มสอบแล้ว วิชาไหนสอบเสร็จแล้ว วิชาไหนยากขึ้น วิชาไหนง่าย !
วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้
ตารางสอบ วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้
อย่างที่บอกแล้วว่า การสอบแอดมิชชั่นในเกาหลีใต้ นั้นจะจัดแค่วันเดียวเท่านั้น ตั้งแต่เช้าจรดเย็น โดยตารางสอบก็จะ เป็นไปตามนี้เลยค่ะ
  • ภาษาเกาหลี 8.40 น.- 10.00 น.
  • คณิตศาสตร์ 10.30 น. – 12.10 น.
  • ภาษาอังกฤษ 13.10 น. – 14.20 น.
  • สังคมศึกษา/วิทยาศาสตร์/ธุรกิจโลก 14.50 – 16.24 น.
  • ภาษาต่างประเทศ 16.55 – 17.35 น.
ยิงยาวเลยจ้า น้องๆ 
วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้
สอบเสร็จปุ๊ป เฉลยปั๊ป 
ทันทีที่สอบวิชานั้นเสร็จ เช่น วิชาภาษาเกาหลีสอบเสร็จ 10 โมง ไม่เกิน 11 โมง กระดาษคำตอบที่ถูกต้อง จะถูกเผยแพร่ทางเว็บไซต์ทันที ถ้าจำได้ว่าตัวเองเลือกตอบข้ออะไรก็สามารถเช็คได้ทันทีเลยว่าตอบผิดหรือถูก ไม่ต้องรอจนถึงวันประกาศผลคะแนนเลยก็ว่าได้ !  
วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้
จำนวน ผู้เข้าสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้ มีประมาณ 668,000 คนค่ะ! ถือว่าเป็นอัตราส่วนที่เยอะมาก เพราะเกาหลีใต้มี ประชากรทั้งประเทศประมาณ 50 ล้านคนน้อยกว่าประเทศไทยซึ่งมีประชากร 70 ล้านคน แต่มีผู้เข้าสอบ O-Net ซึ่งเป็นการสอบที่เด็ก ม.6 ทุกคนต้องสอบประมาณ 350,000 คน( อ่าวแล้วอีกเกือบครึ่งเป็นใครอ่ะ)
เด็กอีกเกือบครึ่งนั้นก็คือ เด็กซิ่วหรือเด็กที่สอบไม่ติดจากปีก่อนเพียบ! คิดๆ ดูแล้วน่าจะมีเด็กซิ่วมาลงสนามสอบ ไม่น่าต่ำกว่าหลักแสนทีเดียวค่ะ
( เพราะพวกเธอทำให้ฉันกดดันเยอะแยะมากมายขนาดนี้)
วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้
รุ่นพี่น่ารัก คึกคักเวลาลงสอบ
บรรยากาศหน้าโรงเรียน สนุกสนานเฮฮายิ่งกว่า คอนเสิร์ต SNSD อีก เพราะ นักเรียนรุ่นน้อง พ่อแม่ ผู้ปกครอง ของนักเรียนที่ สอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้ นั้นจะมายืนเชียร์บ้าง ถือป้ายไฟบ้าง หรือ เอากลองมาตีบ้าง (บรรยากาศคล้ายๆรับน้อง) เพื่อให้กำลังใจ และ ส่งพลังจิตให้สอบได้ๆๆๆๆ
( ถ้าเป็นที่ประเทศไทยคงจะมีแต่ผู้ปกครองที่นั้งรอ กินขนม และ หลับรอ ลูกๆสอบเสร็จ กลับบ้าน) 
วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้
แว๊นไปทันใจ กับ ตำรวจจราจรเกาหลีใต้  !
เป็นอีกเหตุการณ์ที่เราจะได้พบเห็นอยู่เสมอ คือ ตำรวจจราจรพร้อมมอเตอร์ไซค์คอยยืนประจำการตามจุดต่างๆเผื่อว่ามีนักเรียนคนไหนกำลังจะไปสอบ ไม่ทันหรือรถติด ใน วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้ นักเรียนก็สามารถกระโดดขึ้นมอเตอร์ไซค์ตำรวจที่เปิดไซเรน ซิ่งไปส่งที่สนามสอบได้ทันเวลา! ไปโลด
( อันนี้สุดยอดมากค่ะ นับถือสุดๆ ที่ประเทศไทยน่าจะมีบ้างนะคะ ใครเจอรถติดคิดว่าจะไปสอบไม่ทัน น่าจะลองขอให้คุณตำรวจจราจรช่วยพาไปส่ง น่าจะเวิร์คกว่า ยืนแอบอยู่เสาข้างถนน ค่อยดักตรวจมอไซด์ในซอย ! O.o
วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้
เกาหลีใต้เป็นประเทศหนึ่งที่มีอัตราประชากรฆ่าตัวตายในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะในวันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้ เป็นอีกวันที่ต้องมีการระมัดระวังสอดส่องกันดูแลความปลอดภัยอบ่างเข้มงวด  อย่างเช่น รถไฟใต้ดินจะมียามคอยดูแลหนาแน่นกว่าปกติ เพราะกลัวมีเด็กจะมาฆ่าตัวตาย ซืึ่งพบเห็นได้ตามหน้าหนังสือพิมพ์ และสื่อประเทศเกาหลีไต้
จากข่าวที่รายงานมา มีนักเรียนฆ่าตัวตาย ก่อนวันสอบ 1 วัน เรื่องเกิดที่เมืองแทกู โดยมีนักเรียนคนหนึ่งอายุ 20 ปี ได้ผูกคอตายในอพาร์ทเมนท์ชั้น 18 และโดยได้เขียนจดหมายทิ้งไว้ว่า “การอดหลับอดนอนและการไอเป็นเลือด คงจะนำไปสู่การตายในไม่ช้านี้”
จากการสอบถามจากผู้ปกครองก็พบว่า เป็นเด็กที่มาสอบแอดมิชชั่นซ้ำใหม่และมีความเครียดกลัวว่าคะแนนจะไม่ดีขึ้นจากปีก่อน สุดท้ายนำไปสู่การฆ่าตัวตาย
ขอแสดงความเสียใจและไว้อาลัยแด่ครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยค่ะ 
วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้
เครื่องบินห้ามบิน !
จากข่าวของทางเกาหลีใต้ระบุว่า “การควบคุมการขึ้นและลงจอดของเครื่องบินสายการบินต่างๆ รอบๆ สนามสอบแอดมิชชั่นจำนวน 1,191 แห่งทั่วประเทศเกาหลีใต้”
  • ตั้งแต่เวลา 8.35 น – 8.58 น รวมเวลาทั้งหมด 23 นาที
  • ตั้งแต่เวลา 13.5 น -13.35 นรวมเวลาทั้งหมด 30 นาที
  • ห้ามทำการบิน เนื่องจาก ตรงกับเวลาของการทำข้อสอบ วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้
  • ส่วนการฟัง ห้ามนำเครื่องบินบินขึ้นจากพื้นดินจนถึงสูง 3 กิโลเมตร ที่อาจส่งเสียงทำการรบกวน นักเรียนที่กำลังทำการสอบแอดมิชชั่น
โอ้แม้เจ้าโว้ย อะไรมันจะสุดยอดขนาดนี้ แต่ถ้าเทียบแล้วก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน ถ้าเกาหลีใต้สอบวันเดียวจบ ก็คือจบเห่ รอสอบปีหน้าอย่างเดียว ไม่เหมือนที่ไทยให้สอบหลายๆรอบเพราะเป็นการ การยืนคะแนนช่วย หรือ ให้สอบแก้ตัว นั้นเอง น้องๆ คิดว่าแบบไหนดีกว่า ?

 10 เรื่องเด็ด วันสอบแอดมิชชั่นที่เกาหลีใต้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น